เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น (DHT22) หลังกลับมาจากโรงเลี้ยงไก่

เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น (DHT22) หลังกลับมาจากโรงเลี้ยงไก่

     ผู้เขียนได้เช็คเซ็นเซอร์ DHT22 ที่ไปติดตั้งที่โรงเลี้ยงไก่เป็นเวลา 2-3 เดือนกลับมา พบว่าค่าความชื้นที่อ่านได้มีค่าผิดเพี้ยนไปจากปกติมาก เช่น วัดความชื้นภายในห้องทำงานของผู้เขียนเองวัดความชื้นได้ 99.9% เป็นต้น ผู้เขียนจึงทดสอบวัดความชื้นภายในห้องด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นที่ผ่านการตรวจสอบค่าอุณหภูมิ และความชื้นมาระดับหนึ่ง (Testo 605i) เซ็นเซอร์ DHT22 ตัวที่นำมาจากโรงเลี้ยงไก่และเซ็นเซอร์ DHT22 ที่อยู่ในห้องทำงงานของผู้เขียน ดังรูป 1 (ก)

รูปที่ 1 (ก) ตัวอย่างเซ็นเซอร์ที่ใช้ทดสอบ (ข) ค่าที่อ่านได้จาก Testo 605i (ค) ค่าที่ได้จากเซ็นเซอร์จากโรงเลี้ยงไก่ และ (ง) ค่าที่ได้จากเซ็นเซอร์ที่ห้องทำงาน

     พบว่าเซ็นเซอร์ที่ได้เก็บกลับมามีค่า %Error ของความชื้น มากกว่าเซ็นเซอร์ที่อยู่ในห้อง 2 เท่า เมื่อเทียบกับเครื่องมือวัดอุณหภูมิและความชื้น รุ่น Testo 605i ผู้เขียนคิดว่าเซ็นเซอร์ที่เก็บกลับมานั้นมีฝุ่นเกาะ ทำให้อ่านค่าผิดพลาดไป ผู้เขียนจึงแกะเซ็นเซอร์ดังกล่าวดู พบว่ามีเส้นใย และแมงมุมเข้าไปอยู่ในเซ็นเซอร์ ดังรูปที่ 2 

รูปที่ 2 (ก) เซ็นเซอร์จากโรงเลี้ยงไก่ และ (ข) เซ้นเซอร์ภายใน DHT22 ของรูป (ก)

     เมื่อนำใย และแมงมุมออก และทดสอบอ่านค่าจากเซ็นเซอร์อีกครั้ง อ่านค่าความชื้นได้ 73.4% และอุณหภูมิ 25.3 °C ส่วน Testo 605i อ่านค่าได้ความชื้น 68.5% และอุณหภูมิ 25.2% คิดเป็น %Error = 7% และ 0.4 % ดังรูปที่ 3 
รูปที่ 3 (ก) ผลการทำความสะอาดเซ็นเซอร์ ภายในวงกลมสีแดงเป็น ใย และแมงมุม (ข) จัดอุปกรณ์สำหรับทดสอบอ่านค่าจากเซ็นเซอร์ (ค) ค่าที่อ่านได้จากเซ็นเซอร์ และ (ง) ค่าที่อ่านได้จาก Testo 605i


     ดังนั้นเซ็นเซอร์เบอร์ DHT22 รุ่นสำหรับ Shield Wemos D1 Mini เมื่อมีบางสิ่ง เช่น ฝุ่น เป็นต้น เข้าไปติดที่เซ็นเซอร์ ทำให้อ่านค่าความชื้นผิดเพี้ยนไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สร้างข้อมูลเส้นตรงด้วย Ramp Pattern.VI (LabVIEW)

วิธีการวางไฟล์ PDF ที่อยู่ใน Google Drive ใน Blogger